Marcel Breuer (1902-1981) là kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế nội thất nổi tiếng theo phong cách hiện đại người Hungary. Thiết kế của Marcel Breuer phá vỡ những chuẩn tắc truyền thống, hướng đến tinh thần hiện đại với những đường nét và hình dáng hình học đơn giản, tinh tế mà phá cách. Cho đến nay những thiết kế này vẫn được áp dụng rộng rãi trong kiến trúc và nội thất. 

Marcel Breuer

Breuer là một trong những sinh viên trẻ nhất của Bauhaus

Breuer sinh ra ở thành phố Pécs, Hungary, vào năm 1902, nhưng năm 18 tuổi, ông rời quê hương, mong muốn đến một nơi nào đó mà ông có thể tham gia vào phong trào hiện đại đang phát triển mạnh mẽ. Ông nhận được học bổng để theo học tại Học viện Mỹ thuật ở Vienna, thành phố từng là quê hương của một số nhân vật quan trọng nhất của chủ nghĩa hiện đại thời kỳ đầu.

Khi ông ấy đến, học viện khác xa với bầu không khí sôi động mà ông ấy mong đợi – quá nhiều lý thuyết ngột ngạt và không đủ kiến thức. Sau đó, ông ấy coi thời gian ở Vienna là một trong những khoảng thời gian “bất hạnh nhất trong cuộc đời ông ấy”.

Mọi thứ bắt đầu sáng sủa hơn khi một người bạn đưa cho Breuer “một tập tài liệu nhỏ từ Bauhaus: Sự trở lại của người thợ thủ công và một bức tranh khắc gỗ của Lyonel Feininger”. 

Năm 19 tuổi, Breuer là một trong những sinh viên trẻ nhất vào Bauhaus. Tham gia vào năm 1920, một năm sau khi trường khai trương, Breuer cùng với Josef Albers, và cả hai đều tham gia khóa học sơ bộ mới được thành lập sau đó. Paul Klee sẽ gia nhập trường với tư cách là một bậc thầy ngay sau đó. 

Năm 1925, lấy cảm hứng từ thiết kế của tay lái xe đạp, ông đã phát minh ra chiếc ghế kim loại hình ống; phiên bản gốc của ông ấy được gọi là Ghế Wassily. Chiếc ghế Wassily của Breuer đã trở thành 1 trong số 10 chiếc ghế biểu tượng cho phong trào kiến trúc Bauhaus.

bauhaus Marcel Breuer

Marcel Breuer tiếp tục hành trình theo đuổi đam mê với kiến trúc

Năm 1928 Breuer bắt đầu hành nghề kiến ​​trúc tư nhân ở Berlin. Đối với nhà sử học kiến ​​trúc Thụy Sĩ Sigfried Giedion, ông đã thiết kế Căn hộ Goldenthal, Zürich (xây dựng 1934-1936). Trong hai năm hành nghề kiến ​​trúc ở London, với sự cộng tác của FRS Yorke, ông ấy đã thiết kế cho công ty Isokon một số đồ nội thất bằng gỗ ép nhiều lớp đã trở nên bắt chước rộng rãi. Năm 1937, ông đến Đại học Harvard để dạy kiến ​​trúc, và từ năm 1938 đến năm 1941, ông thực tập với Gropius ở Cambridge, Massachusetts. Sự tổng hợp của họ về chủ nghĩa quốc tế Bauhaus với các khía cạnh khu vực New England của tòa nhà khung gỗ đã ảnh hưởng lớn đến kiến ​​trúc trong nước trên khắp Hoa Kỳ. Ví dụ về phong cách xây dựng này là ngôi nhà riêng của Breuer tại Lincoln, Massachusetts (1939) và ngôi nhà nhỏ của Chamberlain tại Wayland, Massachusetts (1940).

Breuer chuyển đến Thành phố New York vào năm 1946 và sau đó đã đóng góp nhiều công trình kiến trúc lớn: Nhà hát Đại học Sarah Lawrence , Bronxville, New York (1952); Trụ sở Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Paris (1953-1958; với Pier Luigi Nervi và Bernard Zehrfuss); Tu viện St. John, Collegeville, Minnesota (1953 -1961); Cửa hàng bách hóa De Bijenkorf , Rotterdam (1955-1957); trung tâm nghiên cứu International Business Machines (IBM), La Gaude, Pháp (1960-1962); và Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Whitney, Thành phố New York (hoàn thành 1966); và trụ sở của Bộ Phát triển Nhà và Đô thị (HUD), Washington, DC (1963-1968). Ông nghỉ hành nghề năm 1976.


KÖGEN ALUMINIUM SYSTEM

Hotline: 1900 636189
Address:

  • Miền Bắc: 4th Floor, VG Building, 235 Nguyen Trai, Thanh Xuan, Hanoi.
  • Miền Nam: 3/8 Le Thi Rieng Street, 1 Quarter, Thoi An Ward, 12 District, Ho Chi Minh.